ติดต่อ ที่ดินภูเก็ต : ศักดิ์ดา การวิจิตร โทร : 081-5377146 อีเมล์ : s_karnwigit@yahoo.com ...
16 กรกฎาคม 2552

สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน แนะก่อนสร้างบ้านต้องตรวจสอบ เปรียบเทียบ เยี่ยมชมสำนักงาน-ผลงาน ก่อนตัดสินใจเลือก เพื่อไม่ให้ถูกบริษัทรับสร้างบ้านโกง

หลังจากที่มีข่าวเกี่ยวกับบริษัทรับสร้างบ้านที่ หลอกลวงผู้บริโภค โดยไม่ก่อสร้างบ้านให้ตามสัญญา ซึ่งกรณีดังกล่าวส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคอย่างมาก และอาจเกิดกรณีดังกล่าวเพิ่มขึ้นในอนาคตหากไม่มีการให้ข้อมูลผู้บริโภคได้ อย่างถูกต้อง

สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน ในฐานะองค์กรที่รวบรวมผู้ประกอบการรับสร้างบ้าน เพื่อยกระดับมาตรฐานธุรกิจรับสร้างบ้านให้เป็นที่ยอมรับ จึงได้จัดทำบทความเกี่ยวกับขั้นตอนการตรวจสอบบริษัท รับสร้างบ้าน เพื่อใช้เป็นบรรทัดฐานของผู้บริโภคในการตรวจสอบและป้องกันบริษัทรับสร้างบ้านที่ขาดจริยธรรมในการดำเนินงาน

ก่อนสร้างบ้าน ต้องตรวจสอบ

บ้าน ถือว่าเป็นทรัพย์สินที่จัดได้ว่ามีค่ามากที่สุดที่คนทั่วไปที่มีโอกาสครอบ ครอง และน้อยคนที่จะมีโอกาสสร้างบ้านตามใจฝันของตนเอง แต่สำหรับคนที่มีโอกาสเช่นนี้ไม่ใช่ทุกคนที่จะสมหวังกับบ้านที่ตนเองมอบความ ไว้วางใจให้ผู้ประกอบการ หรืออาจเป็นที่รู้จักในนามผู้รับเหมาเป็นผู้ก่อสร้างให้ หลายคนต้องประสบกับความผิดหวัง

ไม่ว่า จะเป็นด้านคุณภาพงาน ที่ไม่ได้มาตรฐานหรือบางคนอาจไม่ได้บ้านด้วยถูกผู้รับจ้างทิ้งงานไปด้วยสาเหตุต่างๆ

สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน ซึ่งประกอบด้วยสมาชิกที่เป็นผู้ประกอบธุรกิจรับสร้างที่มุ่งเน้นการประกอบ วิชาชีพอย่างมืออาชีพ ได้ให้ข้อคิดที่จำเป็นสำหรับผู้บริโภคที่กำลังตัดสินใจในการสร้างบ้าน เพื่อใช้ประกอบการเลือกและป้องกันการถูกเอาเปรียบจากผู้ประกอบการที่ไม่ สุจริตดังนี้

1.เลือกผู้ประกอบการที่มีการจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล และมีสถาปนิกหรือวิศวกรประจำอยู่ เนื่องจากคุณภาพงานก่อสร้างที่ดีจำเป็นต้องอาศัยบุคคลากรที่มีวิชาชีพ

2.เยี่ยมชมสำนักงานของผู้ประกอบการ เพื่อสังเกตุความพร้อมในการให้บริการของผู้ประกอบการรายนั้นๆ

3. คัดเลือกผู้ประกอบการที่สนใจออกเป็นกลุ่มตามความรู้สึกของตนเอง เพื่อจะสามารถเปรียบเทียบได้อย่างใกล้เคียงกัน ไม่ควรเปรียบเทียบผู้ประกอบการที่มีความแตกต่างกันมาก เนื่องจากจะมีความสับสนในด้านค่าบริการหรือค่าใช้จ่าย

4.หาราคาเฉลี่ยของกลุ่มที่คัดแยก และประเมินว่าตนเองมีงบประมาณที่เหมาะสมกับบริการของผู้ประกอบ- การกลุ่มใด เนื่องจากผู้ประกอบการแต่ละรายจะมีความโดดเด่นที่แตกต่างกัน และความแตกต่างของบริการนั้นๆจะสะท้อนออกมาในรูปของราคา

5.ขอ เยี่ยมชมผลงานของผู้ประกอบการที่ตนเองสนใจ เนื่องจากคุณภาพงานก่อสร้างบางครั้งอาจขึ้นกับความพึงพอใจของเจ้าของ การได้เห็นผลงานจริงจะทำให้เกิดความมั่นใจในการใช้บริการ

6.สัญญา ที่ใช้ว่าจ้างควรระบุชัดเจนถึงขอบเขตงานที่ทำ และมีเงื่อนไขการชำระเงินที่สัมพันธ์กับงานที่ทำ รวมทั้งระบุสิทธิหน้าที่ระหว่างผู้รับจ้างและผู้ว่าจ้างให้ชัดเจน โดยสามารถขอสัญญามาตรฐานของสมา- คมธุรกิจรับสร้างบ้าน มาใช้เปรียบเทียบกับสัญญาของบริษัทรับสร้างบ้านที่สนใจได้

7.พึงระลึกเสมอว่าผู้ประกอบการที่ไม่สุจริตทุกราย ล้วนมีวัตถุประสงค์เดียวกันคือต้องการเงินมากกว่างานที่จะส่งมอบ และพยายามทุกทางให้เหยื่อของตนเองหลงเชื่อยอมตกลงทำสัญญาด้วย ดังนั้นราคาที่ต่ำผิดปกติ หรือสัญญาที่ไม่รัดกุมหรือเปิดช่องให้เอาเปรียบ ล้วนแต่เป็นวิธีที่ผู้ประกอบการประเภทนี้ใช้เป็นช่องในการหลอกลวงทั้งสิ้น

ดังนั้น หากผู้บริโภคตรวจสอบ หรือ ปฎิบัติตามข้อแนะนำข้างต้นอย่างเคร่งครัด ก็จะช่วยให้สามารถคัดเลือกผู้ประกอบการที่เหมาะสมและหลีกเลี่ยงการถูกเอา เปรียบได้

โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ 15-07-52

0 ความคิดเห็น: