ติดต่อ ที่ดินภูเก็ต : ศักดิ์ดา การวิจิตร โทร : 081-5377146 อีเมล์ : s_karnwigit@yahoo.com ...
11 กรกฎาคม 2552

ลูกค้าบ้านเลิกสนใจกู้ธนาคารพาณิชย์หันพึ่ง ธอส.เพียบ ยอดปล่อยกู้ถล่มทลาย

นายขรรค์ ประจวบเหมาะ กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า การปล่อยสินเชื่อของธนาคารในเดือนมิ.ย. ปล่อยได้ 9,000 ล้านบาท ซึ่งถือว่าปล่อยกู้ได้เป็นจำนวนมากเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าที่เฉลี่ย ปล่อยสินเชื่อได้แค่ 7,000 ล้านบาท ส่งผลให้ช่วง 6 เดือนแรกของปี 2552 ปล่อยสินเชื่อใหม่ไปแล้ว 4.5 หมื่นล้านบาท

นายขรรค์ เชื่อว่าในช่วงครึ่งหลังคาดว่าจะสามารถปล่อยสินเชื่อได้อีกไม่ต่ำกว่า 4.2 หมื่นล้านบาท หรือเดือนละไม่ต่ำกว่า 7,000 ล้านบาท ทำให้ยอดการปล่อยสินเชื่อใหม่ทั้งปีจะมีไม่ต่ำกว่า 8.7 หมื่นล้านบาท ซึ่งสูงกว่าเป้าการปล่อยสินเชื่อที่ตั้งไว้ 7.35 หมื่นล้านบาท

“สาเหตุที่ธอส.ปล่อยสินเชื่อได้เพิ่มขึ้น มาจากธนาคารพาณิชย์ ไม่ปล่อยสินเชื่อ ลูกค้าจึงหันมากู้เงินกับธอส.มากขึ้น” นายขรรค์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ธอส.ไม่ได้ลดหย่อนเงื่อนไขการปล่อยสินเชื่อให้กับลูกค้ามากขึ้น ยังคงพิจารณาตามหลักเกณฑ์ปกติ มีการตรวจสอบรายได้ลูกค้าเพื่อไม่ให้มีผลกระทบกับการดำเนินงานของธนาคาร

นอกจากนี้ นายขรรค์ กล่าวว่า ธอส.จะยังคงอัตราดอกเบี้ยไปอีกระยะ ทำให้ดอกเบี้ยกู้ซื้อบ้านเฉลี่ยอยู่ที่ 4.5% ถือว่าเป็นระดับที่ลูกค้ารับได้ เพราะอัตราดอกเบี้ยแม้จะปรับขึ้นลงที่ 0.5% ลูกค้าก็ไม่สนใจ แค่ขอให้กู้เงินได้ก็เพียงพอ ขณะที่ดอกเบี้ยเงินฝากก็ต้องดูแลให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม เพราะถ้าน้อยเกินไปลูกค้าก็ถอนเงินฝากมีปัญหาสภาพคล่องไหลออก แต่ถ้าดอกเบี้ยสูงไปก็มีปัญหากับต้นทุนของธนาคาร

นายขรรค์ กล่าวว่า ในปี 2553 ธนาคารจะได้รับเงินเพิ่มทุนจากรัฐบาล 3,000 ล้านบาท ตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 จะทำให้สามารถปล่อยสินเชื่อได้ในระดับหนึ่ง แต่ถ้าต้องการให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ก็จะต้องใช้วงเงินเพิ่มทุนอีกเป็นหมื่นล้านบาท

กรรมการผู้จัดการธอส. ชี้แจงว่าปัจจุบันธอส.มีสภาพคล่องเหลือ 5 หมื่นล้านบาท และได้รับการชำระหนี้จากลูกค้าเดือนละ 8,000 ล้านบาท จึงยังมีสภาพคล่องเพียงพอต่อการดำเนินการ

ที่มา : โพสต์ ทูเดย์ 09-07-52

0 ความคิดเห็น: